Thursday, April 11, 2013

Thực đơn giúp bé phát triển chiều cao

Hỏi:
Con gái em 30 tháng tuổi, nặng 13 kg, không đo được chiều cao cho bé nhưng em thấy bé thấp hơn các bạn cùng trong lớp nhà trẻ khỏang 6-7cm, em rất lo bé bị lùn. Em đang cho bé uống sữa, chiều cao của con em có được cải thiện không?

Trả lời:
Đối với trẻ em 3 tuổi thì chiều cao khoảng 90-95cm; cân nặng khoảng 13 - 15kg là đủ tiêu chuẩn. Nếu mỗi tháng, bé tăng lên được khoảng 200g - 300g và chiều cao tăng lên khoảng 2cm thì đạt.


Hằng ngày, nên cho bé ăn cơm, cháo, bún,.... Một ngày có 3 bữa chính, xen lẫn vào đó 3 bữa ăn phụ, và uồng thêm sữa.
Nếu sau một thời gian và bé vẫn tăng cân chậm, ban ngày khẩu phần ăn vẫn giữ nguyên thì có ban đêm vẫn có thể cho trẻ uống thêm sữa để bé phát triển được tốt nhất.

Sau đây là một ví dụ về thực đơn được đưa ra để bạn đọc tham khảo và có chế độ dinh dưỡng cho bé được hợp lí:

7g00: 1 bát mì, hủ tíu hoặc phở (xé nhỏ thịt heo, ăn cả giá trụng và có nước béo)

9g00: 1 ly sữa nguyên kem 200ml

11g30: 1 bát cơm có thịt hay cá…, canh hay rau xào, có dầu mỡ

15g30: 1 ly sữa nguyên kem 200ml

18g30: 1 bát cháo có thịt hay cá…, rau củ, thêm dầu mỡ

21g00: 1 ly sữa nguyên kem 200ml









 Dinh dưỡng cho trẻ cần phải đủ, phù hợp với lứa tuổi, nếu bị thừa dưỡng chất thì dễ dẫn đến béo phì ở trẻ em, tuy nhiên, cũng nên chú ý vì nếu ít bổ sung dinh dưỡng lại dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.
Một bữa ăn chính của trẻ em luôn phải đảm bảo có đủ 4 nhóm chất: đạm - bột - béo - rau.
Trong khẩu phần ăn của bé thì nên chiếm % như sau: 10-15% chất đạm, tinh bột chiếm 60-65% và chất béo 10%.
Các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đa dạng, đừng chiều theo sở thích của bé mà cho ăn uống thiên về một món nào đó, dẫn đến dưỡng chất không cân bằng.

                                    

Mặt khác, vitamin và khoáng chất cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Một số thành phần có trong các loại thức ăn như sau:
-  Canxi có nhiều trong sữa, cua, ốc, tôm, tép, đậu nành và các loại rau. Canxi trong sữa dễ hấp thu do có vitamin D và photpho với tỷ lệ hợp lý.
-  Ngoài ra, sữa còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và nguồn đạm có giá trị sinh học cao, chứa đủ các acid amin thiết yếu.
- Để canxi được hấp thu tốt hơn, da cần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để tổng hợp vitamin D. Vì vậy, nên dành cho con bạn 20 phút tắm nắng mỗi ngày.

- Vitamin A vừa giúp phòng chống khô mắt, tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng, vừa góp phần trong việc phát triển chiều cao. Các thức ăn giàu vitamin A là sữa, trứng, cá, gan, thịt...

- Sắt, kẽm cũng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Sắt có nhiều trong thức ăn động vật như gan, huyết, thịt, cá... và các loại đậu đỗ, rau dền. Kẽm có trong con hàu, gan heo, thịt bò, sữa, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành...

- Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần khuyến khích trẻ có lối sống năng động, tập thể dục thể thao thường xuyên. Ngủ đủ, ngủ sâu cũng làm hoóc môn tăng trưởng tiết ra nhiều, kích thích xương dài hơn.

- Không nên tự ý mua thuốc cho bé uống nếu chưa có ý kiến của bác sĩ, vì đôi khi thuốc không có lợi ích gì mà còn có thể gây hại thêm cho bé.

No comments:

Post a Comment