Monday, April 8, 2013

Giải pháp cho trẻ biếng ăn


Không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới trẻ em cũng có nguy cơ bị biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng. Theo thống kê Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho thấy có đến 45,9% trẻ được đưa đến khám tư vấn dinh dưỡng có nguyên nhân là do biếng ăn, có nguy cơ dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa lại khẳng định: " Cho trẻ ăn để giúp bé tăng cân không hề khó. Nếu biết cách giúp bé ăn ngon miệng, mẹ có thể giúp phần lớn trẻ vượt qua chứng biếng ăn một cách dễ dàng hơn "

Trẻ biếng ăn? Tại vì sao?

Một bác sĩ nhi ở bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết: "Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng biếng ăn là do hệ tiêu hóa ở trẻ còn đang hoàn thiện, cần được hỗ trợ bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp với khả năng tiêu hóa và hấp thu của trẻ. Trong khi đó cha mẹ lại mong muốn bé vừa ăn đủ loại các chất dinh dưỡng, vừa ăn uống tốt, ăn khỏe cho nên dẫn đến tình trạng trẻ không thực sự hứng thú ăn uống do bị ép ăn nhiều, từ đó dẫn đến hiện tượng biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Khi còn bé, hệ tiêu hóa cùa trẻ còn đang hoàn thiện, nếu chăm sóc dinh dưỡng sai cách thì gây ra tình trạng tiêu hóa kém, hấp thụ kém. Mặt khác, việc thiếu hụt các nguyên tố kẽm và sắt ( việc thiếu các nguyên tố này là thường gặp ở trẻ em ) làm cho chức năng miễn dịch đường tiêu hóa (đặc biệt khi bé bị tiêu chảy) và tạo máu bị giảm sút. Đây cũng là nguyên nhân làm cho bé chán ăn, ăn không tiêu.

Biếng ăn ở trẻ sẽ dẫn đến thiếu chất, khả năng đề kháng kém, suy dinh dưỡng. Do đó khiến trẻ dễ bệnh, mệt mỏi, ăn không ngon miệng và vì thế lại càng biếng ăn hơn. Nó làm thành một vòng tròn khép kín, mà nếu không hiểu hết lý do sâu xa, mẹ sẽ càng khiến bé sợ "phải" ăn. Điều cần làm trong lúc này là nên đưa bé đến bác sĩ để khám xem bé có bị vấn đề bệnh lý (ví dụ nhiễm trùng, lao, nhiễm giun sán...) dẫn đến biếng ăn hay không.

Dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng biếng ăn

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ, thức ăn cần chứa đủ và cân bằng 4 nhóm thực phẩm tinh bột, chất đạm, béo, rau xanh, và các loại vitamin. Ngoài ra, cần phối hợp ăn uống hợp lý, cân bằng về tỷ lệ các chất dinh dưỡng như rau với thịt, chất thô với tinh, đặc với lỏng. cách pha chế, nấu nướng cũng cần chú ý đến màu sắc, mùi vị, hình dáng của thực phẩm, để kích thích vị giác của bé. Bạn cũng cần lưu ý việc trẻ thiếu các vi chất như Sắt, Kẽm và (thường gặp ở trẻ suy dinh dưỡng) cũng là nguyên nhân gây biếng ăn. Các bậc cha mẹ nên chọn những thức ăn hay thực phẩm dinh dưỡng bổ sung các chất này.

Vậy đâu là giải pháp?

"Nguyên tắc" cơ bản dành cho cha mẹ trong quá trình trị biếng ăn cho con là không ép trẻ ăn nếu trẻ không muốn. Nếu trẻ thích ăn một số món cố định, bạn cứ nấu cho trẻ ăn. Ví dụ bé thích thịt, thích ăn đồ ngọt, có thể chế biến thành nhiều món, và kết hợp đa dạng với một số loại thực phẩm, rau, củ...Chỉ cần bữa ăn vẫn đầy đủ các nhóm chất là được. Sau đó mới bổ sung thêm từ từ các món mới để trẻ quen dần và thích ứng.

Kích thích thèm ăn ở trẻ với những vi chất có ích





Cách để giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn là bổ sung những vi chất bị thiếu hụt thích hợp. Các vi chất như Kẽm, Vitamin nhóm B, PP...có khả năng kích thích sự thèm ăn ở trẻ, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Hiện nay trên thị trường một số loại thực phẩm chức năng có liều lượng vi chất Kẽm, các loại Vitamin thích hợp được ưa chuộng như Traly Zin, Thymokid...

Bên cạnh đó, bạn nên cho bé uống các loại sữa có công thức dinh dưỡng đặc thù dành cho trẻ biếng ăn, đã được nhà sản xuất nghiên cứu và sản xuất theo mức khuyến nghị cho phép. Đây cũng là cách cung cấp được cho trẻ đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết, giúp khắc phục tình trạng biếng ăn, đồng thời hỗ trợ phát triển chiều cao và cân nặng tốt hơn.

No comments:

Post a Comment